Báo cáo semina của TS Nguyễn Huy Bằng vào ngay 14 tháng 2 năm 2009 tại Văn phòng khoa Vật lý. 

Tiêu đề: Ứng dụng kĩ thuật phổ đánh dấu phân cực để nghiên cứu cấu trúc điện tử các phân tử kim loại kiềm hai nguyên tử. Áp dụng cho phân tử NaLi.
 
(Applying polarization labelling spectroscopy to study of electronic structure of alkali-metal diatomic molecules. Application to the NaLi molecule)
 
Nội dung chính
            Báo cáo đã trình bày về sự cần thiết của việc nghiên cứu cấu trúc điện tử trong các phân tử hai nguyên tử - loại phân tử đơn giản nhất để đưa vào các mô hình lý thuyết mô tả liên kết hoá học và các tính chất vật lý. Trong báo cáo này, tác giả đã trình bày tóm tắt về mô hình mô tả sự dao động và quay của phân tử ở các trạng thái điện tử khác nhau. Đặc biệt, tác giả đã trình bày những phương pháp xác định các đại lượng đặc trưng cho tính chất phổ của phân tử đã được đề cập: các hằng số phân tử, các đường thế năng tương tác giữa hai nguyên tử dựa trên các số liệu phổ thực nghiệm.
            Trên phương diện thí nghiêm, tác giả đã trình bày cơ sở kỹ thuật phổ đánh dấu phân cực và ứng dụng cho nghiên cứu cấu trúc phân tử NaLi. Dựa vào số liệu phổ đo được ở Viện Vật lý-Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan, tác giả đã trình bày những kết quả mới nhất về phân tử NaLi ( gồm: các hằng số phân tử, các đường thế năng).
            Cuối cùng, tác giả trình bày về những triển vọng trong việc sử dụng kỹ thuật phổ đánh dấu phân cực trong nghiên cứu cấu trúc các loại phân tử khác nhau.