Liên chi đoàn Khoa Vật Lý & Công Nghệ là tổ chức đoàn trực thuộc Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trường Đại học Vinh. Liên chi đoàn có hơn 600 đoàn viên với Ban chấp hành gồm 11 đồng chí.

Cơ cấu tổ chức BCH LCĐ Khoa Vật lý & Công nghệ

1. Trịnh Ngọc Hoàng – Bí thư

2. Trần Quốc Đạt – Phó bí thư

3. Lê Thị Hồng Phương – UV BTV

4. Trần Thị Thuỳ Dung – UV BCH

5. Trần Thị Triền – UV BCH

6. Lê Xuân Đình – UV BCH

7. Nguyễn Bá Bảo – UV BCH

8. Nguyễn Thị Thuỳ Linh – UV BCH

9. Hồ Hải Quang – UV BCH

10. Nguyễn Thị Hải – UV BCH

11. Lê Đình Quý  – UV BCH

Bên cạnh tổ chức Đoàn, cộng đồng sinh viên Khoa Vật Lý & Công Nghệ còn có Liên chi Hội sinh viên - Tổ chức hội trực thuộc Hội sinh viên trường Đại học Vinh. Liên chi hội có hơn 600 hội viên với Ban chấp hành gồm 15 đồng chí.

Cơ cấu tổ chức BCH LCH Khoa Vật lý & Công nghệ

1. Trần Quốc Đạt – Liên chi hội trưởng

2. Tạ Trâm Anh – Liên chi hội phó

3. Trần Thị Triền – Liên chi hội phó

4. Trần Thị Thuỳ Dung – UV BTK

5. Phạm Viết Tú – UV BTK

6. Nguyễn Thị Hải – UV BCH

7. Bùi Anh Hùng – UV BCH

8.  Lê Thị Hồng Phương – UV BCH

9.  Nguyễn Bá Bảo – UV BCH

10.  Nguyễn Thị Thuỳ Linh – UV BCH

11.  Hồ Hải Quang – UV BCH

12.  Lê Xuân Đình – UV BCH

13. Nguyễn Quang Tùng  – UV BCH

14. Hồ Anh Việt  – UV BCH

15. Lê Đình Quý  – UV BCH

 

THÀNH TÍCH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC TRONG NĂM HỌC 2015 - 2016

1. Công tác tuyên truyền giáo dục

Trong năm học vừa qua, công tác tuyên truyền, giáo dục học tập Nghị quyết, chính sách của Đảng và nhà nước, chương trình công tác Đoàn cho Đoàn viên, sinh viên đã được đẩy mạnh, phát huy với nhiều hình thức phong phú, đạt chất lượng tốt hơn, có tác dụng giáo dục sâu sắc và toàn diện. Cụ thể:

- 100% ĐVTN tham gia học tập chính trị đầu khoá nghiêm túc; nghe báo cáo thời sự, học tập các nghị quyết của Đảng, của Đoàn.

- Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tiết tục  thực hiện triển khai có hiệu quả mô hình “Thanh niên làm theo lời Bác” trong ĐVTN ở một số chi đoàn.

- Tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn: 86 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2016) tổ chức chuỗi phong trào, hoạt động hướng về Đảng; tổ chức tọa đàm, giao lưu nhân kỷ niệm 85 ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 - 26/03/2016);

- Các cuộc họp BCH LCĐ và BCH LCĐ mở rộng được triển khai theo định kỳ hàng tháng, hàng tuần để phổ biến, quán triệt chủ trương, chương trình công tác của các cấp một cách kịp thời. Quán triệt ĐVTN trong LCĐ thực hiện nghiêm túc phong trào "Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" "Đồng hành trên con đường lập thân, lập nghiệp" cũng như chương trình công tác hằng năm của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường.

- Tuyên truyền thực hiện mùa thi nghiêm túc, nếp sống văn hoá trong ĐVTN, thiết thực thực hiện  cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục".

- Dưới sự chỉ đạo điều hành của BCN Khoa, LCĐ đã phối hợp với Trợ lý Quản lý sinh viên tổ chức các buổi sinh hoạt lớp, chi đoàn đều đặn, có chất lượng. Bên cạnh đó, LCĐ cũng triển khai các hoạt động tuyên truyền cho các ĐVTN xây dựng thái độ học tập nghiêm túc, kịp thời nêu gương những ĐVTN đạt thành tích xuất sắc trong học tập, tổ chức các đội nhóm học tập, các buổi báo cáo kinh nghiệm học tập đạt hiệu quả cao, giáo dục cho ĐVTN lòng yêu mến và tự hào về Trường Đại học Vinh  nói chung và khoa Vật lý và Công nghệ nói riêng.

- Triển khai sâu rộng cuộc vận động tham gia Hội thi Tìm hiểu thân thế và sự nghiệp Hồ Chí Minh” với số lượng là 361 đoàn viên tham gia tuy kết quả đạt được chưa cao nhưng thể hiện tinh thần, ý thức của đoàn viên trong việc tìm hiểu về CN Mác - Lê Nin, Tư tưởng HCM, xây dựng nước Việt Nam XHCN.

- Liên chi đoàn tổ chức tốt công tác giáo dục, tuyên truyền trong đoàn viên thanh niên về ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, 100% các chi đoàn tham gia tốt phong trào “Vì nghĩ tình Biên giới – Hải đảo”.

            Nhìn chung, công tác tuyên truyền giáo dục của LCĐ khoa Vật lý & Công nghệ  trong nhiệm kỳ qua đã được thực hiện có chiều sâu, đa dạng hóa hình thức tổ chức, đạt kết quả tốt; qua đó đã giúp cho ĐVTN tin tưởng tuyệt đối vào các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, chương trình công tác của Đoàn các cấp.

2. Phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển KT - XH và bảo vệ Tổ quốc"

2.1. Các hoạt động hỗ trợ học tập, NCKH

- Phối hợp cùng BCN khoa, LCH tổ chức các buổi Semina trao đổi về phương pháp học tập cho đoàn viên, sinh viên; các buổi trao đổi về phương pháp nghiên cứu khoa học. Những hoạt động này đã mang lại hiệu quả thiết thực rõ nét trong đoàn viên, khơi dậy niềm đam mê tìm tòi và nghiên cứu khoa học trong bản thân mỗi người. Cụ thể như sau:

            + Phối hợp với LCH và CĐCB tổ chức thành công Hội thi NVSP Khoa Vật lý & Công nghệ Năm 2016. Và thành lập đội thi tham dự hội thi NVSP cấp Trường. Hội thi đã diễn ra sôi nổi, có chất lượng và được sự quan tâm theo dõi của toàn thể đoàn viên trong và ngoài Khoa.

+ Phối hợp với CĐCB tổ chức thành công Hội thi Sinh viên với việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho SV khối ngành kỹ sư và Hội nghị Tổng kết công tác NCKH sinh viên cho tất cả các SV trong Khoa. Tổng kết các hội nghi BCN Khoa đã trao các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho các cá nhân, đội nhóm có các sản phẩm sáng tạo cũng như sản phẩm khoa học đạt thành tích suất sắc trong các hội nghi, đồng thời lựa chọn ra một bài thi tốt nhất để tham dự Hội nghị SV NCKH cấp trường. Đây là các sân chơi giúp phát huy khả năng sáng tạo, ham muốn học hỏi, đam mê NCKH cho SV trong Khoa, thể hiện mối quan tâm của BCN Khoa đối với ngành Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử của Khoa.

+ Phối hợp với LCH và CĐCB tổ chức “Hội nghị trao đổi phương pháp học tập các môn học Đi cương” cho sinh viên khóa 56 cũng như các bạn đoàn viên khác trong LCĐ. Tại hội nghị, các bạn đoàn viên, sinh viên khóa mới đã được nghe các anh chị khóa trên chia sẻ các kinh nghiệm để học tốt, cách tiếp thu bài trên lớp, cách ôn tập và làm bài thi; các kinh nghiệm trong việc thực tập cũng như phương pháp tiếp cận và tiến hành một đề tài NCKH của sinh viên.

+ Đưa phong trào học tập về từng chi đoàn, các chi đoàn đã tự lập ra các đội nhóm, dưới sự hướng dẫn của CLB Học tốt, để cùng nhau học tập, nghiên cứu, thành lập đề cương, tổ chức các buổi Seminar, các buổi chữa bài tập trong phạm vi từng chi đoàn theo chủ đề.

+ Để nâng cao chất lượng các buổi học, buổi Seminar chuyên ngành bằng tiếng anh, các chi đoàn đã tự lập nhóm nghiên cứu, tập giảng, tập trình bày bằng tiếng anh.

- Hội nghị “Tổng kết công tác NCKH sinh viên” được tổ chức thành công, các phương pháp học tập, phương pháp NCKH đã được các ĐVTN quan tâm và thảo luận rất nhiệt tình và sôi nổi. Ý kiến đóng góp của các bạn ĐVTN được quan tâm và thiết thực cho học tập và NCKH.

- Mỗi một chi đoàn đã thành lập một đội tuyển thi nghiệp vụ sư phạm để tham gia Hội thi Nghiệp vụ sư phạm cấp khoa với các tiết mục công phu và sự chuẩn bị kĩ lưỡng.

- Đặc biệt, trong năm 2015 - 2016, các đoàn viên hai khóa 55 và 54 đã được BCN Khoa quan tâm giảng dạy một số học phần quan trọng bằng tiếng Anh, điều này giúp cc đoàn viên có thêm điều kiện hội nhập và NCKH. Đặc biệt là tân sinh viên khóa 56 đã được làm quen với chương trình đào tạo mới bằng giáo trình tiếng Anh chuẩn quốc tế, cùng với sự đổi mới sâu sắc trong chương trình đòa tạo.

Mặt khác còn tạo điều kiện để LCĐ cùng CLB Học tốt tổ chức nhiều buổi Seminar Vật lý bằng tiếng Anh một cách chất lượng.

- LCĐ cũng đã kết hợp với LCH Sinh viên tổ chức thành công Chương trình Rung chuông vàng liên khoa Toán – Lý – Hóa – Sinh và được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các đoàn viên thanh niên trong 4 LCĐ. Giải nhất cuộc thi đã dành cho bạn Nguyễn Bá Bảo đến từ chi đoàn 55A1 SP Vật lý.

            - LCĐ kết hợp với CĐ CB tổ chức thành công chuộc thi Olympic Vật lý sinh viên. Kết quả cuộc thi đã trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Và đã chọn ra đội tuyển tham gia Olympic Vật lý Sinh viên toàn quốc, được tổ chức vào tháng 4, tại Đại học Duy Tân, thành phố Đà Nẵng.

2.2. Công tác tuyên dương, khen thưởng trong giảng dạy và học tập

- Công tác tuyên dương, khen thưởng các gương điển hình trong LCĐ được tổ chức rất đều đặn và tạo được hiệu quả cao.

            - Các tấm gương học tập cũng như rèn luyện điển hình trong LCĐ luôn được quan tâm, tuyên dương tại một số hội nghị và tạo điều kiện để hỗ trợ cho công tác NCKH, chẳng hạn như:

§  Trong Hội nghị “Tổng kết công tác NCKH sinh viên”

TT

Tên đề tài

Chủ nhiệm đề tài

Thành tích

1

Xây dựng bộ thí nghiệm tích hợp khảo sát các hiện tượng về sóng ánh sáng

Trần Thị Triền

Giải nhất

2

Mô hình thực hành điện

Trần Quốc Đạt

Giải nhì

3

Chế tạo bộ thí nghiệm dạy học chương “Sóng cơ” Vật lý lớp 12 nâng cao

Lê Thị Hồng Phương

Giải nhì

4

Xây dựng bộ thí nghiệm tích hợp đo moment quán tính của các vật đối xứng và bất đối xứng

Lưu Thị Liên

Giải ba

5

Thiết kế hệ thống phơi đồ thông minh

Nguyễn Trọng Thắng

 

Giải ba

6

Xây dựng bộ thí nghiệm dùng trong dạy học chương “Dòng điện trong các môi trường” Vật lý 11

Đặng Thái Nhật

 

Giải ba

2.3. Các nội dung xây dựng NSVH, nề nếp học tập, rèn luyện của ĐVTN

            - 100 % Đoàn viên trong LCĐ có mặt tham dự hội nghị dân chủ và đóng góp nhiệt tình các ý kiến tích cực để xây dựng nếp sống văn hóa

            - Đa số đoàn viên trong LCĐ thực hiên nghiêm chỉnh quy định của nhà trường trong việc thực hiện kỉ cương nề nếp, phong trào xây dựng sinh viên văn hóa trong nhà trường: Trang phục, đầu tóc gọn gàng, thái độ lịch sự, nhã nhặn, không nói tục chửi bậy, có ý thức giũ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ tài sản, cơ sở vật chất của công.

            - LCĐ phối hợp cùng LCH đã thành lập đội Cờ đỏ (hay còn gọi là Đội xung kích) của khoa để thực hiện kiểm tra nếp sống văn hóa.

2.4. Các hoạt động tình nguyện

            - Phong trào tình nguyện của LCĐ đã được đẩy mạnh rõ rệt, dưới sự chỉ đạo của BCH LCĐ mà trực tiếp là đồng chí Bí thư LCĐ, các nhóm tình nguyện đã được thành lập. Các phong trào hoạt động tình nguyện luôn là tiêu điểm, là nơi để các bạn thử sức mình trong các hoạt động xã hội và đây cũng chính là môi trường tốt nhất để các bạn trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của bản thân mình và thể hiện ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội. Tuy còn nhiều thiếu sót nhưng những thành quả đó với một nhóm tình nguyện mà mới được thành lập là một điều đáng mừng và đáng khen ngợi.

            - 100% ĐVTN tham gia các hoạt động phòng chống tác hại của hút thuốc lá, uống rượu bia trong sinh viên.

            - 100% Đoàn viên trong LCĐ hưởng ứng chương trình “Giờ Trái Đất”.

            - Các đoàn viên của khối ngành sư phạm tích cực tham gia tình nguyện tại làng trẻ SOS. 

            - Phần lớn đoàn viên trong LCĐ tham gia tiếp sức mùa thi năm 2015 với tinh thần nhiệt tình sôi nổi, giúp đỡ tận tình, chu đáo.

            - LCĐ đã thành lập đội Tuyên truyền ATGT với mục đích tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của những người tham gia giao thông đường bộ, đặc biệt là đối với SV trường Đại học Vinh.

            - LCĐ đã thành lập đội sinh viên tình nguyện tại xã.

2.5. Các hoạt động cung cấp thông tin, khuyến khích hội nhập kinh tế quốc tế

            - LCĐ đã đề nghị và mở khóa học Vật lí Tiếng Anh với chủ đề “Physics of phase transitions” của Giáo sư, Tiến sĩ Andrzej Drzewiński (đền từ Ba Lan) giảng dạy.

            - LCĐ đã triển khai thành lập CLB English for Physicists để nâng cao trình độ ngoại ngữ, cũng như khả năng tiếp cận kiến thức Vật lý bằng tiếng anh cho các đoàn viên của LCĐ.

            - Trong các buổi sinh hoạt của CLB Học tốt và CLB English for Physicists luôn nhắc nhở các đoàn viên của LCĐ nhanh chóng tích lũy kiến thức để hoàn thành chứng chỉ B1 để kịp ra trường.

3. Phong trào "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"

3.1. Kết quả huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ sinh hoạt, học tập của ĐVTN

- Liên Chi đoàn phối hợp với TL. QLSV của khoa để xét các loại học bổng tài trợ của các doanh nghiệp và tổ chức Ôzôn Vallets để hỗ trợ cho sinh viên trong việc NCKH và học tập.

            - Các chương trình như vay vốn cho sinh viên được LCĐ phổ biến và có rất nhiều sinh viên tham gia vay vốn hỗ trợ học tập. Việc huy động các nguồn lực xã hội để tạo điều kiện cho sinh viên phát triển đạt hiệu quả rất tốt.

3.2. Các chương trình, hoạt động tư vấn, hướng nghiệp

            - Các chương trình hoạt động tư vấn, hướng nghiệp do Nhà trường tổ chức được 100 % đoàn viên trong Liên chi đoàn tham gia nhiệt tình và có nhiều phản hồi tích cực. Phần lớn các đoàn viên đã có những định hướng đúng đắn cho nghề nghiệp tương lai cũng như nêu cao ý thức trách nhiệm bản thân ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

3.3. Các hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao

            - Các hoạt động TDTT từ cấp chi đoàn, cấp khoa hay Đoàn trường được đoàn viên trong LCĐ hưởng ứng nhiệt tình như: giải bóng đá nam, nữ sinh viên, giải bóng chuyền nam chào mừng 86 năm ngày thành lặp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1930 - 26/3/2016).

            - LCĐ đã thành lập đội bóng chuyền nam, nữ đi thi đấu tại giải bóng chuyền nam, nữ sinh viên do Đoàn trường tổ chức.          

            - LCĐ tổ chức thành công một số hoạt động như:

            +“Giải bóng đá nam sinh viên được tổ chức nhân kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2016), ngoài ý nghĩa kết nối cộng đồng còn là dịp để những đoàn viên của LCĐ có những giây phút thư giãn, thăng hoa trên sân cỏ. Giải bóng đã thu hút 8 đội chơi đến từ các chi đoàn hai khóa 55 và 54 cùng với đông đảo các cổ động viên. Đặc biệt trong trận chung kết diễn ra vào lúc 19h30, ngày 11/4/2016 tại Sân thể dục – Đại học Vinh, giữa chi đoàn 56K1 và 54K2 lượng cổ động viên đã lên đến gần 300 người. Trận đấu diễn ra trong không khí kịch tính, hấp dẫn và mang đậm tinh thần thể thao cao thượng. Tuy hai đội đều ngang sức ngang tài, nhưng có phần may mắn hơn nên chức Vô địch giải đấu đã thuộc về chi đoàn 56K1. Giải đấu đã bế mạc vào hồi 21h cùng ngày trong niềm vui, niềm hân hoan của tất cả các cầu thủ và cổ động viên.

            + Ngày hội “Trò chơi dân gian” góp phần gìn giữ nét đẹp truyền thống qua những trò chơi gần gũi, thân quen, gắn liền với tuổi thơ mỗi người. Mô hình tổ chức sẽ gồm 3 phần chơi: Bốn người năm chân, nhảy dây, tiếp sức; gồm có 4 đội chơi, đặc biệt mỗi đội chơi đều là sự kết hợp giữa các đoàn viên giữa hai ngành sư phạm và kỹ sư. Một hoạt động xã hội có tính ý nghĩa, giữ lại những nét đẹp văn hóa, truyền thống của nước nhà. Ban tổ chức đã trao giải cụ thể đến từng đội như sau:

·        Giải nhất: Đội 56A1 – 56K1

·        Giải nhì: Đội 56A2 – 56K2

            + Hội thi “Nấu ăn 2016” với sự góp mặt của 8 chi đoàn, được chi thành 4 đội chơi. Hội thi đã thu hút được hơn 200 SV đến cổ vũ tại Sân bóng Đại học Vinh.

·        Giải nhất: Đội 54A2 – 54K2

·        Giải nhì: Đội 54A1 – 54K1

            Sau những giờ học căng thẳng trên lớp, trò chơi dân gian (TCDG) hay hội thi “Nấu ăn” trong trường học sẽ là những “món ăn” bồi bổ tinh thần sảng khoái cho học sinh, sinh viên. TCDG là một sinh hoạt văn hóa do nhân dân sáng tạo trong quá trình lao động, sản xuất và được lưu truyền tự nhiên, rộng rãi trong cộng đồng. Hướng đến mục tiêu “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, việc đưa TCDG vào trường học mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Nó không chỉ góp phần rèn luyện sức khỏe, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm mà còn giúp học sinh rèn khả năng ứng xử văn hóa, không ra vào những games trực tuyến bạo lực vô bổ đang tràn lan và các tệ nạn xã hội. Ban tổ chức đã phát động đến từng sinh viên và được hưởng ứng lại rất đông đảo, nhiệt tình.

            Qua những hoạt động nay SV có cơ hội giao lưu, thắt chặt hơn tình thần đoàn kết, gắn bó. Đng thời cũng tạo nên sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên, sinh viên khoa Vật lý và Công nghệ  thể hiện tính tập thể tài năng, trí tuệ, tính nhanh nhẹn đậm chất sinh viên, tạo sân chơi cho sinh viên sau những giờ học căng thẳng.

3.4. Các chương trình, hoạt động đào tạo, huấn luyện kỹ năng

- Các đoàn viên tham gia đợt tập huấn coi thi và có thái độ nghiêm túc.

            - Nhiều đoàn viên trong LCĐ tham dự Lớp tập huấn kĩ năng cán bộ Đoàn - Hội -  Đội.

            - LCĐ tổ chức các buổi phỏng vấn với mục đích phát hiện những đoàn viên có tố chất, thích hợp và có khả năng đảm nhiệm công việc tốt. Ngoài ra cũng là một cơ hội để các đoàn viên trong LCĐ rèn luyện kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huồng, và một số kỹ năng cơ bản khi đi phỏng vấn.

 

                                                                                                BCH LCĐ & LCH