1. Giới thiệu chung
Khoa vật
lý và Công nghệ (tiền thân là Khoa Vật lý) trường Đại học Vinh đã có trên 25
năm kinh nghiệm đào tạo Sau đại học (Thạc sĩ, Tiến sĩ) chuyên ngành Lý luận và
Phương pháp dạy học bộ môn Vật lý. Là nơi đào tạo có chất lượng cao và uy
tín trong cả nước về Thạc sĩ và Tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Vật lý.
Với truyền thống “Liên
tục đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo” của tập thể cán bộ của khoa, hàng
năm cán bộ khoa luôn cập nhật những nội dung và phương pháp mới trong quá trình
đào tạo góp phần thực hiện Nghị quyết Nghị
quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành
Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam, Nghị quyết số
88/2014/QH13 của quốc hội về đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông
sau 2015, Quyết định số 404/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và Nghị quyết
NQ666/ĐU của Đảng ủy Trường về đào tạo gắn với nhu cầu của xã hội.
Chương trình đào tạo sau đại học chuyên ngành Lý luận và
phương pháp dạy học bộ môn Vật lý được biên soạn theo hướng phát triển năng lực
người học.
Mục tiêu chính của chương trình là đào tạo người học có trình độ chuyên sâu trong lĩnh vực lý luận
và phương pháp dạy học bộ môn vật lý; áp dụng kiến thức của chuyên ngành vào hoạt
động thực tiễn nghề nghiệp; có khả năng định hướng nghiên cứu; có khả năng làm
việc độc lập, tư duy sáng tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong
bối cảnh hội nhập quốc tế.
Chương trình đào tạo Thạc sĩ được thiết kế gồm hai phần,
trong đó phần I (gồm 8 học phần chung) học chung với học viên cùng ngành Vật lý
(Quang học). Phần II (gồm 5 học phần chuyên ngành), chương trình được thiết kế
mềm dẻo để người học có thể đăng ký lựa chọn một số học phần chuyên ngành.
Chương trình đào tạo Tiến sĩ ngoài luận án, được thiết
kế gồm 2 phần: phần thứ nhất là các học phần tiến sĩ (3 học phần); phần thứ hai
là các chuyên đề tiến sĩ (bao gồm một Tiểu luận tổng quan và 2 chuyên đề Tiến
sĩ); chương trình được thiết kế mềm dẻo để người học có thể đăng ký lựa chọn
các chuyên đề phù hợp với luận án Tiến sĩ của mình.
2. Thời
gian đào tạo, văn bằng được cấp, mã ngành
và môn xét tuyển
2.1. Thạc sĩ
§
Thời
gian đào tạo: 2 năm
§
Văn
bằng được cấp: Thạc sĩ Khoa học giáo
dục
§
Mã
ngành: 60.14.01.11
§
Môn thi:
Toán cho Vật lý, Vật lý lý thuyết, Ngoại ngữ
2.2. Tiến sĩ
§
Thời
gian đào tạo: 3 năm (với hình thức tập trung); 4 năm (với hình thức không tập
trung)
§
Văn
bằng được cấp: Tiến sĩ Khoa học giáo
dục
§
Mã
ngành: 62.14.01.11
3. Hệ thống
các phòng thực hành, thí nghiệm
Cùng với việc phát triển chương trình đào tạo theo
tiếp cận của quốc tế, trang
thiết bị thí nghiệm cũng đã được Nhà trường đầu tư đồng bộ và tương thích. Hiên
nay, ba phòng thí nghiệm đã được thiết kế rộng rãi và đầy đủ các thiết bị phụ
trợ (điều hòa, máy chiếu, bảng viết…)
§ Phòng thí
nghiệm Cơ - Nhiệt
§ Phòng thí
nghiệm Điện - Quang
§ Phòng thực hành dạy học vật lí.
Ngoài ba phòng thí nghiệm nói trên, Nhà trường đã đầu
tư Phòng thí
nghiệm Vật lý tiến tiến vào loại hiện đại
của khu vực Đông Nam Á để phục vụ cho các nghiên cứu chuyên sâu của cán bộ, học
viên, NCS.
4. Các hướng nghiên cứu chính của chuyên ngành đã và đang triển khai
Học viên học tập Sau đại học chuyên ngành
Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Vật lý tại Khoa Vật lý và Công nghệ sẽ
được:
- Trực tiếp học tập, giao lưu, trao đổi với
các nhà sư phạm Vật lý có nhiều năm kinh nghiệm trong đào tạo Sau đại học của
chuyên ngành.
- Nội dung các chuyên đề được thiết kế đáp
ứng nhu cầu nâng cao trình độ nghiên cứu, giảng dạy Vật lý ở các trường Đại
học, Cao đẳng và các trường phổ thông theo hướng hiện đại, hội nhập với các nền
giáo dục tiên tiến trên thế giới. Giáo trình giảng dạy đầy đủ và cập nhật.
Các hướng nghiên cứu chính đã và đang triển
khai ở chuyên ngành lý luận và PPDH bộ môn Vật lý:
+
Nghiên cứu Lý luận và nghiên cứu Ứng dụng các phương pháp dạy học hiện đại
trong môn vật lý ở các bậc học (phổ thông và đại học);
+ Nghiên cứu Lý luận và Ứng dụng
về phương tiện dạy học vật lý: Khai thác các phương tiện truyền thống, nghiên
cứu hiện đại hóa phương tiện dạy học vật lý, kết hợp phương tiện truyền thống
và phương tiện hiện đại theo hướng tiếp cận năng lực người học.
+ Đổi mới kiểm tra đánh giá trong
môn Vật lý ở phổ thông và đại học.
5. Khung chương trình đào tao
Bậc thạc sĩ: khung ctthsquang hoc.doc
Bậc Tiến sĩ: khung cttsllandppgd.doc